สรุป 3 วิธีสื่อสารสร้างแรงบันดาลใจ จากงาน Mission To The Moon Forum2023

เป็นอีกหนึ่งงานที่ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาอย่าง Mission To The Moon Forum2023 งานที่ได้รวบรวม Speaker ชื่อดังมากมายมาแบ่งปันประสบการณ์ในการใช้ชีวิตและการทำงานสำหรับคนที่ชื่นชอบการพัฒนาตัวเอง

วันนี้เมย์เลยเอาไอเดียจาก Session “The Power of Communication – พลังแห่งการสื่อสาร สร้างแรงบันดาลใจ” โดยคุณรวิศ หาญอุตสาหะมาฝากกันค่า

1. Briefing – การบรีฟที่ดีนั้น ควรจะสื่อสารออกไปให้ ชัดและตรงประเด็นคนหลายคนมักจะตกม้าตายตั้งแต่ตอนเริ่มด้วยความเข้าใจผิดว่า คนที่เราสื่อสารด้วยนั้นมีชุดข้อมูลเดียวกับเรา

คุณรวิศได้ยกตัวอย่างเคสใกล้ตัวให้ฟังว่า ครั้งนึงเคยไปทำงาน On-site พอเริ่มมืดยุงก็มาเลยให้พี่คนขับรถไปช่วยซื้อยากันยุงมาให้ทีมงานพี่คนขับถามว่าอยากได้แบบฉีดหรือแบบขด ก็เลือกแบบฉีดไป

ผ่านไปสักพักใหญ่เริ่มได้กลิ่นคล้ายๆยาฉีดกันยุง และหันไปเจอว่าพี่คนขับกำลังระดมฉีดยากันยุงไบกอนกระป๋องใหญ่ทั่วห้องอยู่

คำถามคือ พี่คนขับซื้อมาผิดมั้ย คำตอบคือ ก็ไม่ผิด เพียงแค่ชุดความคิดของยากันยุงแบบฉีดไม่เหมือนกัน ในชุดความคิดของคุณรวิศนั้น ยากันยุงแบบฉีด คือ ยากันยุงแบบสเปรย์ที่ฉีดใส่ผิวหนังได้ ดังนั้น เวลาที่บรีฟงานเสร็จแล้ว ควรจะต้อง Make Sure กันอีกทีว่าสิ่งที่เราเข้าใจนั้นตรงกัน

2. Persuasion – คนส่วนใหญ่ชอบคิดว่าตัวเองตัดสินใจด้วยเหตุผล แต่จริงๆแล้วหลายครั้งในชีวิต เราใช้อารมณ์ความรู้สึกในการตัดสินใจซะมากกว่า

อย่างกรณีการซื้อ-ขายหุ้น นักลงทุนหลายคนมีการหาข้อมูล ดูงบ ดูกราฟอย่างละเอียด แต่พอได้ยินข่าวลือ หรือข่าววงใน ทำให้มีเรื่องของความโลภ ความกลัว เข้ามาเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจท้ายที่สุดแล้วการตัดสินใจซื้อขายในครั้งนั้นอาจจะทำลงไปโดยไม่ได้สนใจบทวิเคราะห์ที่ทำมาเลยก็เป็นได้

เมื่อเราเข้าใจแล้วว่า การตัดสินใจของคนส่วนใหญ่นั้นใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล เวลาที่เราอยากโน้มน้าวใครสักคน ก็ควรจะใช้เทคนิคโน้มน้าวใจผ่านอารมณ์ความรู้สึก เพื่อให้เกิดการตัดสินใจ

3. Pitchingความมั่นใจ คือ Perfect Pitching การนำเสนอไอเดียที่ดีที่สุด คือ การทำให้คนฟังเห็นภาพจริงๆ คุณรวิศได้ยกตัวอย่างเคสเกมส์โชว์ชื่อดังอย่าง Who Wants to Be a Millionaire

ช่วงเริ่มแรกคุณ Paul นำไอเดียนี้ไปเสนอกับใครก็ไม่มีใครสนใจเพราะกลัวว่าจะเสียเงินรางวัล 1 ล้านปอนด์ทุกสัปดาห์ คุณ Paul เลยเปลี่ยนวิธีการนำเสนอ โดยทดลองเล่นจริงให้ดู ทำให้นักลงทุนพบว่าเกมส์นี้มันไม่ได้ชนะเงินล้านง่ายขนาดนั้น จึงตัดสินใจซื้อไอเดียนี้ในที่สุด

นอกจากนี้คุณรวิศยังได้เสริมเทคนิคในการนำเสนออีกด้วยว่าก่อนที่เราจะไปเสนองานนั้น เราควร
▪️ มีข้อมูลให้มากพอ
▪️ พูดแต่ความจริง
▪️ เริ่มต้นให้น่าสนใจ
▪️ ซ้อมบ่อยๆ ก่อนลงสนามจริง อัดคลิปวีดีโอตอนตัวเองพูดไว้ดูด้วยยิ่งดีเพราะเราจะได้เห็นว่าตอนที่เราพูดนั้นมีสีหน้า ท่าทางเป็นยังไง ควรปรับแก้ตรงไหนบ้าง

การสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญทั้งในชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวปัญหาของคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันคือ มักจะฟังเพื่อที่จะตอบการฟังที่ดีควรเป็นการฟังด้วยความตั้งใจจริงๆ ฟังในสิ่งที่คนพูดอาจจะไม่ได้พูดออกมาตรงๆแต่ต้องการสื่อสารกับเรา เพื่อให้การสื่อสารเกิดประสิทธิภาพสูงสุดค่ะ

สุดท้ายนี้อยากบอกว่า ประทับใจกับงานนี้มากกกกกกกกกกกกกกกทีมงาน Mission To The Moon จัดงานออกมาได้แบบครบเครื่อง แสง สี เสียงมันดี มันอลังการ ดีไปหมดดดดดดด รอบงานมีกิจกรรมต่างๆให้ร่วมสนุกแจกของรางวัล มี Session ให้ได้ใกล้ชิดถ่ายรูปขอลายเซ็นต์พี่แทป รวิศด้วย

ที่สำคัญวิชาการแน่นจุก และไม่ได้มีแค่แง่มุมของการพัฒนาตัวเองในการทำงานเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีมุมของการใช้ชีวิตที่หลายๆคนในยุคนี้อาจจะเผลอมองข้ามไปอย่าง Session “Start With WHY? – เราพัฒนาตัวเองไปทำไม” จากพี่เอ้ นิ้วกลม

ขอบคุณทีมงานผู้จัดทุกคนมากๆนะค้า รอติดตาม Mission To The Moon Forum รอบต่อไปแล้วค่า : )