ประกันชีวิต คำง่ายๆแต่ความหมายสุดลึกล้ำ


ที่บอกว่าสุดลึกล้ำ เพราะคำสั้นๆคำนี้ ใครได้ยินแล้วมักจะรู้สึกกลัว ยิ่งกว่า ยาพิษ! หนีได้หนี (เข้าใจเพราะเป็นเหมือนกัน 5555) เมื่อก่อนถ้ามีใครมาขายประกัน ความรู้สึกแรกที่แว๊บเข้ามา คือ แกจะมาหลอกขายอะไรชั้นนนนน ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรากลัวประกัน เพราะเราไม่เข้าใจ แอดเลยลองศึกษาหาข้อมูลเรื่องประกันให้มากขึ้น ทำให้เริ่มเข้าใจว่า ประกันชีวิตมันสามารถเอามาช่วยบริหารความเสี่ยงทางการเงินของเราได้นะ ถ้าเรารู้จักเลือกแบบประกันให้มันเหมาะสมกับความต้องการของเรา ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป  เอาเป็นว่าเราไปลองทำความรู้จักกับแบบของประกันชีวิตพื้นฐานทั้ง 4 แบบกันเลยดีกว่าค่า

  • แบบแรก แบบตลอดชีพ จ่ายเบี้ยช่วงเวลาหนึ่ง (ส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 18 – 25 ปี) แต่ได้รับความคุ้มครองตลอดชีวิต (ตลอดชีวิตของแต่ละบริษัทไม่เท่ากัน บางที่ถึงอายุ 85 ปี บางที่ถึงอายุ 99 ปี) โดยบริษัทจะให้ความคุ้มครองผู้ทำประกันกรณีเสียชีวิต (จ่ายเงินทุนประกันให้ผู้รับผลประโยชน์) หรือ ถ้ามีชีวิตอยู่จนครบกำหนดสัญญาจะได้รับเงินคืน (ตายจ่าย สบายคืน นั่นเอง)

    ประกันแบบนี้ส่วนใหญ่ทำไว้ ไม่ได้เอาไว้ใช้เองหรอก (กว่าจะได้เงินคืนนู่นน อายุเกือบ 100 ปีแล้ว จะอยู่ถึงเปล่าก็ไม่รู้) เหมาะสำหรับคนที่ต้องการวางแผนการเงินไว้ล่วงหน้าว่า ถ้าวันนึงชั้นโชคร้ายไปก่อนนะ ครอบครัวชั้นต้องไม่ลำบาก มีเงินสักก้อนนึงไว้ทำทุนต่อยอดหาเลี้ยงต่อไป ซึ่งส่วนใหญ่เรามักจะใช้ประกันแบบตลอดชีพนี้ผูกเข้ากับสัญญาเพิ่มเติม พวกอนุสัญญา ที่ใช้สำหรับให้ความคุ้มครองเรื่องการรักษาพยาบาลค่ะ
  • แบบที่สอง สะสมทรัพย์ เป็นประกันที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการออมเงิน จะจ่ายเบี้ยช่วงเวลาหนึ่งและได้รับความคุ้มครองชีวิตมากกว่าระยะเวลาจ่ายเบี้ยนิดหน่อย แบบประกันสะสมทรัพย์ที่เห็นขายกันตามท้องตลาดบ่อยๆ ก็เช่นตัว 15/10 , 22/15, 25/20 โดยเลขตัวหน้า คือ จำนวนปีที่จ่ายเบี้ย เลขตัวหลังคือระยะเวลาที่ได้รับความคุ้มครองชีวิต 

    สำหรับทุนประกันที่ได้รับกรณีเสียชีวิตจะค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับเบี้ยที่เราจะต้องจ่ายสะสมในแต่ละปี เหมาะสำหรับคนที่อยากสร้างวินัยในการออม รวมถึงต้องการสิทธิ์ประโยชน์ทางด้านภาษี โดยประกันแบบสะสมทรัพย์ที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้นั้น ต้องมีระยะเวลาคุ้มครองอย่างน้อย 10 ปีขึ้นไป
  • แบบที่สาม แบบชั่วระยะเวลา บริษัทจะให้ความคุ้มครองชีวิตแค่ชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น และเมื่อครบกำหนดสัญญา ประกันแบบนี้จะไม่มีเงินคืนให้ เนื่องจากเบี้ยที่ชำระในแต่ละปีค่อนข้างถูกกว่าแบบอื่นๆ เหมาะสำหรับคนที่มีทุนน้อย แต่อยากได้วงเงินความคุ้มครองชีวิต โดยที่ถ้าผู้ทำประกันเกิดเสียชีวิตในช่วงเวลาประกันภัย บริษัทก็จะจ่ายเงินทุนประกันชีวิตให้กับผู้รับผลประโยชน์ 
  • แบบที่สี่ แบบเงินได้ประจำ บริษัทประกันจะมีการจ่ายเงินให้กับผู้ทำประกันเป็นงวด(รายเดือนหรือรายปี) เหมือนการจ่ายเงินบำนาญ เมื่อผู้ทำประกันเกษียณอายุ  (แต่ละบริษัทกำหนดอายุเกษียณ แตกต่างกัน อาจจะเป็นอายุ 55 ปี หรือ 60 ปี) โดยระยะเวลาก่อนถึงอายุเกษียณ ผู้ทำประกันจะไม่ได้รับเงินใดๆ จากบริษัทเลย ยกเว้นแค่กรณีเสียชีวิต ประกันแบบนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการสร้างวินัยในการออมเงิน และชอบรูปแบบการรับเงินแบบเงินบำนาญ  

สำหรับแอดตอนนี้ความรู้สึกกลัวประกันหายไปแล้ว กลายเป็นว่าเดี๋ยวนี้ รับทุกสายที่โทรมาขายประกัน แล้วตอบกลับไปว่า ขายอยู่เหมือนกันจย้าาาา (ไม่มีใครคุยต่อด้วยเลย แง๊ 5555) หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยทำให้ทุกคน หายกลัวประกัน ไม่มากก็น้อยนะค้า

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก คปภ. ด้วยค่า https://bit.ly/3dlTVrf